Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Chống cài đặt ứng dụng trái phép

Nếu bạn muốn máy tính của mình thực sự được an toàn (nhất là trong môi trường dùng chung, quản lý con em trong gia đình) để không ai có thể cài đặt tuỳ tiện các ứng dụng một cách "vô tội vạ" lên hệ thống máy tính, cũng như ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp các ứng dụng bạn đã cài đặt lên. Bạn có thể sử dụng chương trình Stop Installation Tool để trợ giúp bạn trong công việc "phòng thủ" này.

Sau khi cài đặt và kích hoạt, bạn hãy nhấn vào thẻ File Masks để thiết lập các thuộc tính chống cài đặt và sử dụng, tại đây chương trình đã thiết lập sẵn một số từ khoá hay thường gặp khi cài đặt ứng dụng như: setup.exe, install.exe, inst.exe, *.msi….. và để thêm từ khoá để ngăn chặn nào, bạn hãy bấm vào tuỳ chọn Add sau đó nhập tên cần khoá vào ở ô File Mask, nhập chú thích mô tả đến từ khoá ở ô Mask Description. Với một số cú pháp như: từ khoá nếu để trong ngoặc kép "" thì tất cả những ứng dụng có trên giống trong khoá này sẽ bị ngăn chặn, nếu để *.msi thì tất cả những ứng dụng có phần đuôi là msi sẽ bị khoá, hoặc để đơn giản bạn chỉ cần nhập đúng tên ứng dụng kèm phần đuôi mở rộng vào đây là chúng sẽ bị khoá ngay.

Ngoài ra điểm mạnh của chương trình là cho phép bạn thiết lập việc khoá ứng dụng và các files cài đặt theo từng phân cấp người dùng trong hệ thống. Và khi đó bạn có thể dễ dàng phân chia cấp độ cho phép sử dụng cho người dùng nào, để thực hiện bạn hãy bấm vào thẻ User Control sau đó chọn tài khoản người dùng cần thiết lập ở tại khung PC User, rồi thiết lập quyền hạn cho user này ở tại khung Appy restrictions for user với các chế độ như: All PC User (tất cả nhóm người dùng sẽ bị chặn sử dụng ứng dụng), For all except in the list (user đang được chọn sẽ được tự do sử dụng ứng dụng thoải mái), Only for user in the list (chỉ mình user đang chọn sẽ bị ngăn chặn sử dụng ứng dụng).

Thực hiện xong, bạn hãy bấm vào thẻ Program Options sau đó bấm vào tuỳ chọn Password rồi nhập mật khẩu quản trị vào để chỉ duy nhất mình bạn mới có quyền thoát, tinh chỉnh lại các thiết lập hay gỡ bỏ chương trình. Bấm dấu kiểm vào ô Minimize to the Tray Bar icon để thu nhỏ chương trình xuống khay hệ thống (đồng thời chương trình sẽ được kích hoạt mỗi khi vừa vào Windows), và dấu kiểm ở ô Show the password to allow software installation để hiển thị bảng thoại yêu cầu nhập mật khẩu nếu muốn khai thác ứng dụng trong danh sách cấm.

Ngoài ra bạn có thể xem lại chi tiết toàn bộ các ghi nhận của chương trình khi có ai đó đang cố tình "vượt rào" và cố tình truy cập vào các ứng dụng bạn cấm bằng việc click vào tuỳ chọn Log File để xem báo cáo dưới dạng text, việc ghi nhận sẽ liên tục được ghi nhận cho đến khi nào bạn bấm vào tuỳ chọn Clear Log file thì bản báo cáo sẽ được làm mới lại.

Stop Installation Tool hiện có phiên bản mới nhất 2.1 với dung lượng 2,3MB. Tương thích với hệ điều hành Windows 2000/Xp/Vista, tải bản dùng thừ của chương trình này tại: http://www.pchomesoft.com/downloads/stopinst.zip hoặc bản Full tại: http://tinyurl.com/59rg58

0 nhận xét:

Đăng nhận xét