Pages

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

RoboForm - Phần mềm giúp bạn quản lý mật khẩu hoàn hảo

Mặc dù đã được khuyến cáo rất nhiều, nhưng nhiều người vẫn có thói quen dùng chung mật khẩu cho các tài khoản truy cập khác nhau trên các diễn đàn, website, chương trình đòi hỏi tạo tài khoản mới đăng nhập được.

Thói quen này vì sợ sẽ không nhớ hết được nếu đặt các mật khẩu khác nhau. Điều này dẫn đến vấn đề nếu chả may bạn bị rò rỉ mật khẩu của một tài khoản thì các tài khoản khác cũng đồng thời bị "đoán" ra hết.

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp xảy ra như vậy! Tuy nhiên, nếu dùng phần mềm quản lý mật khẩu RoboForm sẽ giúp bạn yên tâm về độ an toàn cũng như tính bảo mật của mật khẩu.

RoboForm là phần mềm quản lý mật khẩu, thông tin cá nhân và đăng nhập một cách tự động khi bạn đã cài chương trình RoboForm tích hợp vào trình duyệt Firefox hay IE. Thông tin về tài khoản của bạn đối với mỗi site ưa thích sẽ được lưu giữ dưới một đơn vị passcard. Tải phần mềm RoboForm về từ địa chỉ: http://www.roboform.com/dist/AiRoboForm.exe

Khi bạn cài đặt phần mềm lần đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu nhập Master password (mật khẩu chính). Mật khẩu này bạn cần phải nhớ vì khi muốn truy cập vào thay đổi dữ liệu passcard của chương trình RoboForm hay in danh sách các Profile đòi hỏi phải nhập mật khẩu này.

Nếu sau này bạn muốn thay đổi mật khẩu chính này, truy cập vào RoboForm -> Options -> Security, chọn nút Set Master Password để thay đổi mật khẩu.

Khả năng lưu thư viện mật khẩu

Khi vào một trang web và phải đăng nhập tài khoản lần đầu tiên, RoboForm sẽ hiện lên hộp thoại AutoSave Login hỏi có lưu tài khoản vào dữ liệu của RoboForm không? Bạn có thể thay đổi tên gợi ý ở ô Passcard Name theo ý mình và sau đó ấn nút Save, hoặc cũng có thể ấn nút Cancel để không ghi nhớ vào phần mềm.

Kích vào nút Create In để xem phần mở rộng của hộp thoại. Bạn có thể thêm thư mục tùy chọn lưu passcard theo danh mục. Việc này tương đối giống như các tính năng trong mục Favourite (IE) hay Bookmarks (Firefox).

Một khi đã được lưu trong dữ liệu của RoboForm, lần tiếp theo bạn muốn truy cập site đó, bạn chỉ việc ấn vào nút Login trên thanh Toolbar và chọn Passcard tương ứng. Đưa chuột lên vùng hiện tên Passcard đó, bạn sẽ thấy hiện lên nhiều tùy chọn khác gồm cả tính năng Edit cho phép thay đổi những thiết lập với Passcard.

Khả năng tự điền thông tin người dùng

RoboForm có tính năng cho phép tự động điền thông tin vào một web form nhưng trước đó bạn cần phải thiết lập các thông tin liên quan. Chọn RoboForm -> Identities -> New, hộp thoại New Identity xuất hiện. Bạn điền tên và chọn quốc gia.

Hộp thoại Identity Editor hiện ra yêu cầu bạn nhập nhiều thông tin vào các trường tương ứng. Những tab khác nhau để điền những thông tin về các mặt khác nhau như: Summary (thông tin chung), Person (cá nhân), Business (kinh doanh), Credit Card (thẻ tín dụng), Bank Account (tài khoản ngân hàng)... Khi hoàn thành bạn kích nút Save & Close

Để điền vào các form nào trên các website yêu cầu điền thông tin, bạn chỉ việc kích vào nút tương ứng với thông tin danh tính (Identity) bạn đã khai báo. Và chương trình RoboForm sẽ tự động làm phần việc còn lại cho bạn. Những thông tin bạn đã điền trước đó trong phần thiết lập/tạo mới Identity giờ sẽ được điền vào các trường tương ứng trên web form.

Khả năng tự tạo mật khẩu có tính bảo mật cao

Đôi khi bạn lười nghĩ ra các mật khẩu phức tạp hay đảm bảo tính bảo mật cao, chương trình RoboForm có chức năng tự tạo mật khẩu giúp bạn. Đưa chuột lên trên vùng nút Generate sẽ thấy hộp thoại gợi ý mật khẩu gợi ý hiện ra, bạn có thể copy mật khẩu gợi ý đó và sử dụng vào trang web bằng cách ấn nút Fill để chương trình sẽ tự động điền vào ô password đang để trống.

Một số chú ý

- Bản tải miễn phí của chương trình RoboForm cho giới hạn cho phép tạo 10 passcard và 2 identities. Nếu muốn dùng bản RoboForm pro bạn phải trả phí là 29.95$

- Bản portable của chương trình RoboForm có tên Roboform2Go giúp bạn sử dụng các tính năng ưu việt của chương trình RoboForm trên usb, bạn dễ dàng sử dụng một cách bảo mật ở bất cứ đâu.

- Những thông tin về Passcard hay Identities được chương trình RoboForm mặc định lưu trong thư mục My Documents\My RoboForm Data\Default Profile. Bạn chỉ cần sao lưu thư mục này cẩn thận đề khi máy móc có vấn đề hay bạn chuyển sang sử dụng ở máy khác, bạn không phải tạo lại Passcard cũng như Identities đã có.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét